ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์รับกระแสวิตกกังวล ต้นตอความผันผวนในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์เตรียมพร้อมรับมือกับความผันวนของตลาดในประเทศ หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่จนทำให้ต้องผิดตลาดหุ้นเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคดิ่งลง และสกุลเงินต่างๆอ่อนค่าลง

ดัชนี PSE Composite ร่วงลงไปถึง 6.9% ในวันนี้ นับเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในการซื้อขายระหว่างวัน นับตั้งแต่เดือนต.ค. 2551 ส่วนเงินเปโซร่วง 1% แตะ 44.085 เปโซต่อดอลลาร์

ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมหาศาลของอินโดนีเซีย เศรษฐกิจที่หดตัวลงของไทย และกระแสการคาดการณ์ในวงกว้างเรื่องการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางสหรัฐ ส่งผลให้เกิดแรงเทขายหุ้นถึง 909 ล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นทั้ง 2 ประเทศในสัปดาห์นี้

นักลงทุนเริ่มถอนเงินออกจากตลาดหุ้นไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ส่งสัญญาณเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ว่า จะเริ่มลดปริมาณการซื้อพันธบัตรลงจนทำให้เกิดกระแสเงินไหลเข้าไปยังตลาดเกิดใหม่แทน

ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราเห็นว่าตลาดไม่เพียงแต่จะมีปฏิกริยาตอบโต้มากจนเกินไปเท่านั้น แต่ยังวิตกกังวลเหมือนอุปทานหมู่ด้วย ดังนั้น ทางธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะประเมินว่า ความเคลื่อนไหวของเงินเปโซนั้นมากจนเกินไปหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินและตลาดอื่นๆ ดังนั้น จึงจะดำเนินการเพื่อลดความผันผวนลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ