ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ชี้เฟดลด QE ขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชูง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า ผลการประชุมเดือนก.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) นั้นต่างออกไปจากกระแสคาดการณ์ โดยเขามองว่า การตัดสินใจเริ่มลด QE ของเฟดนั้น จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เหมาะสม

ในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว เฟดมีมติคงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งผิดไปจากที่ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มลดวงเงินซื้อพันธบัตรตั้งแต่เดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม แม้ที่ประชุมเฟดเพิ่งประกาศเดินหน้าใช้ QE ต่อไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงมีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดจะลด QE ภายในปีนี้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟด เซนต์หลุยส์ กล่าวว่า การตัดสินใจไม่ลดขนาดโครงการพันธบัตรนั้นเป็นการลงความเห็นอย่างเฉียดฉิวในที่ประชุม และเฟดอาจเห็นชอบให้ลดวงเงินซื้อพันธบัตรลงเล็กน้อยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนต.ค.

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ยังกล่าวด้วยว่า ตลาดการเงินทั่วโลกจะได้รับแรงกดดันอย่างรุนแรงจากการประชุมเรื่องเพดานหนี้ในสหรัฐ โดยระบุถึงค่า CDS ที่ปรับตัวสูงขึ้นในระยะนี้

เขาแสดงความเห็นว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงระยะสั้นเกิดขึ้นในตลาดการเงิน ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น พร้อมกล่าวเสริมว่าเกาหลีใต้ควรจะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างยืดหยุ่น เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมภายนอกมีผลอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ