ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มกรอบซื้อขายเงินหยวนรายวันเป็น 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 16, 2014 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศวานนี้ว่า จีนจะเพิ่มกรอบการซื้อขายเงินหยวนประจำวันจาก 1% เป็น 2% ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

แถลงการณ์ของ PBOC ในเว็บไซต์ระบุว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ธนาคารพาณิชย์จีนสามารถแลกเปลี่ยนเงินหยวนในตลาดปริวรรตเงินตราสปอตต่างประเทศที่อัตราปรับตัวขึ้นหรือลง 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวันซึ่งกำหนดโดย China Foreign Exchange Trading System (CFETS)

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อปรับความยืดหยุ่นของการลอยตัวอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนให้ดีขึ้น ตลอดจนปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดสรรเงินทุน ซึ่งจะเอื้อให้เกิดการปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจและบทบาทของตลาดที่เด็ดขาดในการจัดสรรทรัพยากร

ทั้งนี้จีนได้เพิ่มกรอบการซื้อขายเงินหยวนประจำวันที่อย่างค่อยเป็นค่อยไปและต่อเนื่อง จาก 0.3% ในปี 2537 สู่ระดับ 0.5% ในปี 2550 และ 1% ในปี 2555 มาสู่อัตราล่าสุดที่ 2%

ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.พ. ก่อให้เกิดกระแสความกังวลอย่างแพร่หลายเกี่ยวกับผลกระทบในประเทศและระหว่างประเทศต่อภาคการค้าและภาคการเงิน แถลงการณ์ในเว็บไซต์ของ PBOC ระบุว่า การเพิ่มกรอบการค้าเงินหยวนจะไม่ทำให้เงินหยวนอ่อนค่าอย่างหนัก โดยระบุถึงการดุลการชำระเงินที่ดีขึ้นและการฝากเงินตราต่างประเทศเป็นจำนวนมาก แถลงการณ์ระบุว่า การเพิ่มกรอบการซื้อขายเงินหยวนจะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและประชาชนจีนให้ความสนใจบทบาทของอัตราแลกเปลี่ยนในการจัดสรรทรัพยากรตลาดมากขึ้น

สำหรับอัตราค่ากลางของเงินหยวนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐนั้นอิงกับราคาเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการซื้อขายในแต่ละวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ