ผู้ว่าการบีโอเจมั่นใจญี่ปุ่นบรรลุเงินเฟ้อ 2% ได้ตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมสัมมนาแห่งหนึ่งซึ่งจัดโดยสถาบันกิจการการเงินระหว่างประเทศในกรุงโตเกียวในวันนี้ โดยแสดงความเชื่อมั่นว่านโยบายผ่อนคลายทางการเงินของบีโอเจมีความคืบหน้าด้วยดีในช่วง 1 ปีหลังจากการขึ้นดำรงตำแหน่งของเขา พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจในประเทศกำลังปรับตัวตามแนวทางสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%
"เราได้มาถึงจุดกึ่งกลางของช่วงเวลาราว 2 ปีที่เราระบุว่ามีไว้เพื่อ "บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ" นายคูโรดะกล่าวว่า "จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้ดำเนินตามแนวทางสู่การบรรลุเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาที่ 2% ตามที่ได้คาดไว้"

ผู้ว่าการบีโอเจยังแสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถต้านทางผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นจากการขึ้นภาษีการขายในญี่ปุ่น โดยระบุว่า "วัฏจักรที่แท้จริงของเศรษฐกิจ" ในด้านการผลิต รายได้ และการใช้จ่ายไม่ถูกขัดขวางและจะขยายตัวต่อไป"

นายคูโรดะกล่าวว่า แม้ว่านโยบายผ่อนคลายทางการเงินของของบีโอเจจะส่งผลตามที่ตั้งใจ แต่ "เรามาถึงเพียงครึ่งทาง" โดยเขาให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ายึดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ต่อไปเพื่อขจัดภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อโดยเร็ว

บีโอเจ "จะตรวจสอบความเสี่ยงทั้งขาขึ้นและขาลงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคา เพื่อปรับเปลี่ยนนโยบายหากจำเป็น เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคา" นายคูโรดะกล่าว

หลังจากที่นายคูโรดะก้าวขึ้นทำหน้าที่ผู้ว่าการบีโอเจเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ปีที่แล้ว บีโอเจก็ได้ออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหลายประการในเดือนเม.ย.โดยมีเป้าหมายบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% เพื่อที่จะยุติภาวะเงินฝืด โดยมาตรการต่างๆนั้นรวมไปถึงการเดินหน้าเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความเสี่ยง อาทิ กองทุน ETF (exchange-traded fund) สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ