บีโอเจเริ่มประชุมวันแรก คาดคงนโยบายการเงินผ่อนคลาย, หารือผลกระทบขึ้นภาษีการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 7, 2014 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยคาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด และคาดว่าที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการขยายซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์คาดว่า คณะกรรมการทั้ง 9 คนของบีโอเจจะยังคงระดับการเมินเศรษฐกิจเอาไว้เท่าเดิม โดยจะกล่าวว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวปานกลาง พร้อมกับจับตาดูผลกระทบของการตัดสินใจปรับขึ้นภาษีการขายเป็น 8% จากระดับ 5% และบีโอเจจะคาดการณ์ว่ายอดขายสินค้าสำหรับครัวเรือนจะลดลงในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดขายสินค้าคงทน รวมถึงรถยนต์ จะปรับตัวลดลงไปจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้

ส่วนในการประชุมหลังสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา บีโอเจ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนพิเศษ รวมถึงการเพิ่มฐานเงินรายปีที่อัตรา 60-70 ล้านล้านเยน พร้อมกับคงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศไว้ไม่เปลี่ยนแปลง โดยระบุว่าเศรษฐกิจ "ยังคงฟื้นตัวปานกลาง" นอกจากนี้ บีโอเจระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% แม้จะมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนบางประการ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดผลกระทบรุนแรงจากการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคในเดือนเม.ย. อีกทั้งสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ