รายงานการประชุมชี้จนท.บีโอเจคาดยอดส่งออกญี่ปุ่นจะยังคงชะลอตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า กรรมการบริหารบางคนของบีโอเจคาดว่ายอดส่งออกของญี่ปุ่นจะยังคงชะลอตัวลงในอนาคต โดยมีสาเหตุบางส่วนจากการย้ายฐานผลิตไปยังต่างประเทศขององค์กรต่างๆ ตลอดจนอุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลง

สมาชิกคณะกรรมการนโยบายทั้ง 9 คนมีมุมมองที่สอดคล้องกันว่า ยอดส่งออกไปยังตลาดเกิดใหม่ซึ่งรวมถึงประเทศแถบอาเซียนยังคงอ่อนแรง ขณะที่พายุหิมะในสหรัฐและการดำเนินงานของบริษัทญี่ปุ่น ก็ได้ส่งผลต่อการส่งออกเช่นเดียวกัน

สำหรับแนวโน้มในอนาคตนั้น ทางคณะกรรมการเห็นพ้องกันว่ายอดส่งออก "น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง" เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามสมาชิกบางรายกล่าวว่า "การส่งออกที่ขาดแรงกระตุ้นนั้นไม่ได้มีสาเหตุหลักจากอุปสงค์ในต่างประเทศและปัจจัยชั่วคราวเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นผลจากปัจจัยเชิงโครงสร้างอีกด้วย ซึ่งรวมถึงการย้ายฐานผลิตของบริษัทญี่ปุ่นไปยังต่างประเทศ เพื่อตอบรับกับการจัดซื้อในท้องถิ่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น"

นอกจากนี้รายงานการประชุมยังเผยว่า บีโอเจได้ปรับลดคาดการณ์ยอดส่งออก หลังจากที่ได้ปรับเพิ่มขึ้นในเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ