เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐกระเตื้อง หลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 17, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง โดยกิจกรรมทางธุรกิจกระเตื้องขึ้นในภูมิภาคส่วนใหญ่

รายงานดังกล่าว ซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 12 ภูมิภาค ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจใน 10 เขตมีการขยายตัว “เล็กน้อยหรือปานกลาง" ขณะที่คลีฟแลนด์และเซ็นต์หลุยส์รายงานถึงการปรับตัวลง

ชิคาโกรายงานว่าการขยายตัวกระเตื้องขึ้น ขณะที่นิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียระบุว่ากิจกรรมทางธุรกิจได้ปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากสภาพอากาศในช่วงต้นปีนี้

รายงานล่าสุดยืนยันถึงมุมมองของเฟดในช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรงตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงต้นเดือนก.พ. แต่แนวโน้มยังคงเป็นไปในเชิงบวก

ทั้งนี้ เฟดจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง ส่วนเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีกำหนดจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 29-30 เม.ย.นี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะยังคงปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรต่อไปหรือไม่ ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ เนื่องจากสภาพอากาศปรับตัวดีขึ้นและประชาชนออกมาจับจ่ายกันอีกครั้ง ขณะที่ภาคการขนส่งมีความแข็งแกร่งโดยทั่วไป

ภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้นในภูมิภาคส่วนใหญ่ และหลายภูมิภาครายงานว่าผลกระทบของสภาพอากาศช่วงฤดูหนาวมีความรุนแรงน้อยกว่าช่วงต้นปี

ราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและจำนวนที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ที่ระดับต่ำ ขณะที่การก่อสร้างที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้นในหลายภูมิภาค และการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ก็มีความแข็งแกร่ง

ภาวะตลาดแรงงานปรับตัวแตกต่างกัน แต่โดยทั่วไปก็อยู่ในเชิงบวก โดยบรรดานายจ้างในนิวยอร์ก, คลีฟแลนด์, ริชมอนด์, ชิคาโก, แคนซัส ซิตี้ และดัลลัส ระบุถึงปัญหาในการหาแรงงานที่มีทักษะ

ในเขตส่วนใหญ่ แรงกดดันด้านค่าจ้างโดยทั่วไปอยู่ในระดับที่จำกัดหรือเล็กน้อย ขณะที่ราคาทรงตัวเป็นส่วนใหญ่ โดยมีรายงานการเพิ่มขึ้นของราคาไม่มากนัก

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดกล่าวเมื่อวานนี้ว่า แนวโน้มในปัจจุบันของเฟดเกี่ยวกับการขยายตัวปานกลางและต่อเนื่องนั้น แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา และปัจจัยสำคัญของภาวะอ่อนแอในช่วงที่ผ่านมานั้นเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ