ธนาคารกลางจีนโต้ข่าวห้ามแบงก์พาณิชย์แปลงสินทรัพย์สินเชื่อให้เป็นหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าธนาคารกลางได้ยุติโครงการแปลงสินทรัพย์สินเชื่อให้เป็นหลักทรัพย์ (CAS) ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ โดยระบุว่าการออกผลิตภัณฑ์ CAS หรือไม่นั้นยังคงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของธนาคารแต่ละแห่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์โดยโฆษกของธนาคารกลางจีนมีขึ้นเพื่อเป็นการตอบโต้ข่าวลือที่ว่า โครงการ CAS ที่ดำเนินการโดยผิงอัน แบงก์ ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ได้ถูกธนาคารกลางยกเลิกแล้ว

การแปลงสินทรัพย์สินเชื่อให้เป็นหลักทรัพย์คือกระบวนการที่ธนาคารแห่งหนึ่งขายสินทรัพย์ประเภทสินเชื่อ ซึ่งมีสภาพคล่องต่ำและสามารถคาดการณ์ผลตอบแทนล่วงหน้าได้ ในรูปแบบของหลักทรัพย์ในตลาดทุน เพื่อสร้างสภาพคล่อง

โฆษกซึ่งไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า ธนาคารไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากทางการก่อนออกผลิตภัณฑ์ CAS และธนาคารเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องต่างๆด้วยตนเอง ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาออกผลิตภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม โฆษกคนดังกล่าวเผยว่า ธนาคารควรรายงานต่อธนาคารกลางก่อนที่จะออกผลิตภัณฑ์ ซึ่งไม่ถือว่าขัดแย้งกับการออกผลิตภัณฑ์โดยเสรี เนื่องจาก CAS นั้นเกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินให้สอดประสานกับการพัฒนาตลาดการเงิน

เจ้าหน้าที่เผยว่า ธนาคารกลางสนับสนุนโครงการ CAS ของผิงอันในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ พร้อมระบุว่างานด้านการกำกับดูแลและภาวะทรัสตีบางเรื่องควรดำเนินการให้สอดคล้องกับรูปแบบที่หน่วยงานกำกับดูแลได้กำหนดไว้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางจีนได้มีมติขยายโครงการนำร่องสำหรับการแปลงสินทรัพย์ประเภทสินเชื่อให้เป็นหลักทรัพย์ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องควบคุมความเสี่ยงอย่างเคร่งครัด

ณ สิ้นเดือนพ.ค.ปีนี้ สถาบันการเงิน 23 แห่งได้ออกผลิตภัณฑ์ CAS รวมเป็นมูลค่า 1.793 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.88 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ