ผู้ว่าบีโอเจแนะเฝ้าระวังศก.ต่างประเทศ ชี้ส่งออกยังขาดแรงหนุนแม้เยนอ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ระบุด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะรักษาแรงหนุนต่อไปได้หรือไม่นั้น สาเหตุใหญ่ๆขึ้นอยู่กับว่าการส่งออกจะขยายตัวต่อไปได้หรือไม่ แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจของต่างประเทศ

"ยังคงมีความไม่แน่นอนหลายเรื่องเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้ต้องเฝ้าระวัง" นายคูโรดะแถลงสุนทรพจน์ในที่ประชุมผู้บริหารที่กรุงโตเกียว

ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวว่า "ในอีก 3 ปีข้างหน้าหรือราวๆนั้น ทิศทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอัตราที่เหนือกว่าโดยรวม" โดยได้อานิสงส์ของความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่งและการส่งออกที่ขยายตัวปานกลาง

อย่างไรก็ตาม นายคูโรดะระบุว่า การส่งออกของญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันยังคง "เหนือหรือต่ำกว่าทรงตัว" นั้น ยังขาดแรงหนุนแม้เงินเยนอ่อนค่า

เขาพูดถึงอนาคตว่า "การส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แม้จะเพิ่มขึ้นแค่ระดับปานกลาง" เมื่อผลกระทบจากขาลงในบางด้านลดน้อยลง

ผู้ว่าการบีโอเจระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่สาเหตุส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป โดยระบุว่า "คาดว่าประเทศพัฒนาแล้วจะเป็นแรงผลักดันหลักในเศรษฐกิจโลก ณ ปัจจุบัน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ