แบงก์ชาติจีนเตรียมออกนโยบายเพื่อควบคุมอัตราดอกเบี้ยบนพื้นฐานตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนเตรียมใช้นโยบายเพื่อควบคุมอัตราดอกเบี้ยบนพื้นฐานการตลาด โดยการใช้เครื่องมือดังกล่าวจะต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคธนาคา รเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติของนานาชาติ

“ภายหลังการปล่อยเสรีอัตราดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารกลางต้องมีกลไกในการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพในตลาดการเงิน" นายโจวกล่าวในงานแถลงข่าวในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐ โดยได้เน้นย้ำถึงการรีไฟแนนซ์ในระยะยาวของธนาคารกลางยุโรปว่าเหมือนกับที่ธนาคารกลางจีนได้ประยุกต์ใช้ และโดยทั่วไปธนาคารกลางต่างๆต้องการความร่วมมือร่วมกันในการใช้วิธีการดังกล่าว

การแสดงความเห็นของนายโจวบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางจีนกำลังมีความคืบหน้าในการสร้างเครื่องมือด้านนโยบายเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินหลังจากที่ธนาคารได้ยกเลิกการควบคุมอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เมื่อปีที่แล้ว และเริ่มปล่อยเสรีในส่วนของอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งเป็นขั้นตอนที่นายโจวกล่าวย้ำว่าจะทำสำเร็จภายใน 2 ปี เครื่องมือที่ประสบความสำเร็จจะช่วยลดความผันผวนที่เพิ่มความตึงเครียดให้กับเศรษฐกิจในปีนี้และปีต่อๆไป

“ธนาคารกลางบางแห่งได้ใช้เครื่องมือนโยบายใหม่ๆเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินและปรับโครงสร้าง" นายโจวกล่าว ยกตัวอย่างเช่น เป้าหมายการรีไฟแนนซ์ในระยะยาวของอีซีบี ซึ่งเป็นเครื่องมือที่คล้ายกับที่ธนาคารกลางได้ประยุกต์ใช้

หนึ่งในสองถึงสามเครื่องมือที่จีนเตรียมใช้งานนั้น มีจุดประสงค์เพื่อบริหารสภาพคล่องเพื่อให้มีผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น และควบคุมอัตราดอกเบี้ยในระยะกลาง นายโจวกล่าว พร้อมกับเสริมว่า เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา นายโจวเคยกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับใช้ช่วงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ