BOJ เปิดฉากการประชุมวันแรก คาดคงนโยบายผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2014 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมจะได้ทบทวนเรื่องการคาดการณ์เกี่ยวกับการเติบโตและเงินเฟ้อของญี่ปุ่น ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณถึงการขยายตัวปานกลาง แม้ว่ามีการปรับขึ้นภาษีการขายเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่าบอร์ดของบีโอเจจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ต่อไป เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยนโยบายดังกล่าว ได้รวมถึง การซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นจำนวนมาก รวมทั้งสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆจากธนาคารต่างๆ เพื่อจัดสรรสภาพคล่อง และหนุนอัตราเงินเฟ้อของประเทศสู่ระดับ 2%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บอร์ดบีโอเจคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีงบประมาณ 2557-2559 จะขยายตัวเฉลี่ย 1.1-1.5%

บรรดาแหล่งข่าวคาดว่า บีโอเจจะคงหรือปรับลดประมาณการเศรษฐกิจลงเล็กน้อย ท่ามกลางผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งทำให้มีความกังวลว่าจะส่งผลให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนในภาคธุรกิจชะลอตัวลง

สำหรับเรื่องเงินเฟ้อนั้น บีโอเจมีแนวโน้มที่จะคงคาดการณ์เงินเฟ้อไว้ที่ 1.3% ในปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อของปีงบประมาณ 2558 จะอยู่ที่ 1.9% และ 2.1% สำหรับปีงบประมาณ 2559 โดยตัวเลขดังกล่าวไม่ได้มีการนับรวมผลกระทบโดยตรงที่เกิดขึ้นจากการปรับขึ้นภาษี

บีโอเจตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี ภายหลังจากที่ได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกเมื่อเดือนเม.ย. 2556 เพื่อแก้ปัญหาเงินฝืดที่เรื้อรังของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ