ผู้ว่าการบีโอเจชี้เป้าหมายเงินเฟ้อไม่ได้สกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลาง จะช่วยกระตุ้นศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และไม่ได้ให้ความสนใจกับความวิตกกังวลในประเด็นที่ว่า บีโอเจอาจทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนแอหากยึดตามเป้าหมายดังกล่าว

นายคุโรดะกล่าวในการสัมมนาที่โตเกียวว่า จะต้องใช้มาตรการหลายมาตรการ เพื่อเพิ่มศักยภาพการขยายตัวของญี่ปุ่นให้สอดคล้องกับความพยายามของบีโอเจในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

แต่นายคุโรดะเสริมว่า "บีโอเจมีมุมมองว่า ไม่ว่าจังหวะและศักยภาพในการขยายตัวจะเป็นอย่างไร การบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพทางด้านราคาที่ 2% อาจเป็นสิ่งที่ทำได้ในระยะเวลาอันเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ผู้ว่าบีโอเจไม่ได้ใส่ใจความเห็นจากนักวิเคราะห์บางรายที่ว่า บีโอเจเน้นการปรับเพิ่มเงินเฟ้อมากเกินไป และการดำเนินการดังกล่าวอาจทำลายเสถียรภาพเศรษฐกิจได้ โดยเฉพาะเมื่อศักยภาพการขยายตัวของญี่ปุ่น ยังได้รับผลกระทบจากการใช้เงินทุนและแรงงานที่ไม่เพียงพอ

นายคุโรดะปฏิเสธว่า บีโอเจไม่ได้ทำทุกวิถีทางโดยไม่ได้สนใจว่า จะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ เพื่อที่จะผลักดันนโยบายการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก เพื่อทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ