บอร์ดบีโอเจเปิดฉากการประชุมวันนี้ ท่ามกลางกระแสวิตกด้านส่งออก, การผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มประชุมนโยบายเป็นเวลาสองวันแล้ววันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าทางแบงก์ชาติจะคงนโยบายการเงิน ขณะที่พิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงเชิงลบต่อเศรษฐกิจ เช่น การส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแรงลง

ตลาดคาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายบีโอเจจะยังคงมีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ รวมถึงโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่จากธนาคารต่างๆ เพื่ออัดฉีดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะหนุนตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นสู่ระดับ 2% ในรายปีงบการเงินที่เริ่มเดือนเม.ย.ปีหน้า

คณะกรรมการกำหนดนโยบาย ซึ่งนำโดยนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ จะยังคงประเมินผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจ จากการปรับเพิ่มภาษีเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิตกว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและธุรกิจจะชะลอลง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บีโอเจมองว่าเศรษฐกิจได้รับผลกระทบด้านลบน้อยกว่าที่เคยวิตกไว้ โดยมีแนวโน้มที่จะคงการประเมินที่ว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีการฟื้นตัวในระดับปานกลาง"

นอกจากนี้ มีแนวโน้มว่าบีโอเจจะคงมุมมองเกี่ยวกับเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน โดยคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานไม่รวมอาหารสด จะยังคงขยายตัวราว 1.25% เทียบรายปี ไปสักระยะหนึ่ง หลังจากที่ไม่นับรวมผลกระทบโดยตรงจากการปรับขึ้นภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ