แบงก์ชาติเกาหลีใต้ไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยต่อ หลังมีมติปรับลด 0.25% วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้สงวนท่าทีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก ภายหลังธนาคารกลางมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปีในการประชุมวันนี้

นายลีกล่าวในระหว่างชี้แจงต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเดือนส.ค.ในวันนี้ว่า การปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ "ปฏิกริยาเชิงป้องกัน" ของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจที่มีต่อบรรยากาศความซบเซาที่อาจเกิดขึ้นยืดเยื้อ และเพื่อสกัดไม่ให้ความเสี่ยงช่วงขาลงเกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ BOK ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 15 เดือน และเป็นอัตราที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2553 ซึ่ง BOK ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.5%

เมื่อพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยที่เกือบจะทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จึงคาดกันว่า BOK จะไม่ลดดอกเบี้ยลงอีก หากไม่เกิดวิกฤตที่เลวร้ายอีกครั้ง อาทิ วิกฤตการเงินทั่วโลก โดย BOK ได้ปรับลดดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2% ในเดือนพ.ย. 2552 เพื่อบรรเทาผลพวงจากวิกฤตการเงินโลก

การลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% น่าจะเพียงพอต่อการรับมือภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก เมื่อพิจารณาจากปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาที่ส่งสัญญาณฟื้นตัว

นายลีระบุว่า การปรับลดดอกเบี้ย 0.25% จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัว 0.05-0.1% ในปีนี้ เมื่อประเมินจากการวิเคราะห์ในอดีตของ BOK ขณะที่การกระตุ้นทางการคลังจะช่วยเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจขึ้นอีกในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ