แบงก์ชาติเยอรมนีคาดเศรษฐกิจในปท.อาจไม่สดใสตามเป้า หลังเกิดวิกฤตยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 19, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ เปิดเผยรายงานประจำเดือน โดยระบุว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศอาจจะไม่แข็งแกร่งตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ จากสาเหตุความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ แม้ว่าทิศทางช่วงขาขึ้นโดยรวมจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง
"แนวโน้มเศรษฐกิจเยอรมนีหลังครึ่งปีแรกผ่านไปนั้น ชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากปัจจัยลบจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ การคาดการณ์ที่ว่าวงจรทิศทางจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 อาจจะเป็นไปตามคาดการณ์ เมื่อดูจากปัจจัยชี้นำในปัจจุบัน" รายงานระบุ

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางเยอรมนีเปิดเผยคาดการณ์ในฤดูใบไม้ผลิว่า คาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 1.9% ในปี 2557 ขณะที่เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัว 0.7% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ก่อนที่จะหดตัว 0.2% ในไตรมาส 2

ข้อมูลล่าสุดยังชี้ให้เห็นว่า ความตึงเครียดทางการเมืองระดับภูมิศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิกฤตยูเครน ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและภาคธุรกิจเยอรมนี โดยสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 สู่ระดับ 108.0 ในเดือนก.ค. ขณะที่คำสั่งซื้อและการผลิตภาคอุตสาหกรรมต่างปรับตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ