รายงานการประชุมเฟดเดือนก.ค.ชี้มีการหารือมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 ก.ค.ระบุว่า การหารือของเจ้าหน้าที่ของเฟดเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเข้มข้นขึ้นในอนาคต ขณะที่ตลาดแรงงานได้ปรับตัวดีขึ้น และการคาดการณ์เงินเฟ้อสูงขึ้น

เมื่อเดือนที่แล้ว เฟดยังคงเดินหน้าปรับลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในกลางปีหน้า หลังจากการประชุมในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม รายงานเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้แสดงถึงความยินดีที่จะเร่งปรับลดมาตรการผ่อนคลาย หากเศรษฐกิจฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น

“เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการบรรลุเป้าหมายของคณะกรรมการเฟดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก ก็อาจเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเร็วขึ้นกว่าที่คาดกันไว้ในปัจจุบัน" รายงานระบุ

โดยทั่วไปแล้ว ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นพ้องกันว่าภาวะตลาดแรงงานได้ปรับตัวสู่ภาวะปกติในระยะยาวมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% นั้น ได้ลดน้อยลงไปบ้าง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดบางรายได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการที่ค่อนข้างทันท่วงทีสู่การปรับลดมาตรการผ่อนคลายด้านนโยบายการเงิน ขณะที่ผู้ร่วมประชุมส่วนใหญ่ยังคงต้องการเห็น “ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตลาดแรงงานและเงินเฟ้อ" รายงานการประชุมเฟดเดือนก.ค.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ