อีซีบีส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวในยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 23, 2014 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในวันศุกร์ว่า อีซีบีเต็มใจที่จะผลักดันนโยบายการเงินให้ผ่อนคลายมากขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจในภูมิภาคเผชิญกับภาวะชะงักงัน

อีซีบีได้ประเทศชุดมาตรการกระตุ้นเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์ การปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำระยะยาว (Target LTRO) และการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการซื้อขาดหลักทรัพย์ที่ใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน

"ผมเชื่อมั่นว่าชุดมาตรการที่เราได้ประกาศใช้เมื่อเดือนมิ.ย.จะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ตามที่ตั้งใจไว้ และเราพร้อมที่จะปรับจุดยืนด้านนโยบายของเราเพิ่มเติม" นายดรากิกล่าวในที่ประชุมประจำปีของเฟดในแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง

ปัจจุบันอัตราว่างงานในยูโรโซนอยู่ที่ 11.5% ซึ่งสูงกว่าในสหรัฐเกือบสองเท่า ขณะที่ระดับราคายังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนก.ค. อัตราเงินเฟ้อรายปีในยูโรโซนลดลงแตะ 0.4% จาก 0.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของอีซีบีที่ 2% อยู่มาก

ประธานอีซีบีกล่าวว่า เพื่อที่จะกระตุ้นอุปสงค์นั้น "นโยบายการเงินสามารถและควรมีบทบาทสำคัญ ซึ่งหมายถึงการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง"

ทั้งนี้ เฟดได้จัดการประชุมประจำปีในแจ็คสัน โฮล มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2524 ซึ่งนอกจากประธานธนาคารกลางจากทั่วสหรัฐแล้ว ประธานธนาคารกลางและนักการธนาคารจากทั่วโลกก็ได้เข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน โดยอดีตประธานเฟดสองคนอย่าง เบน เบอร์นันเก และอลัน กรีนสแปน ได้ใช้เวทีนี้เพื่อส่งสัญญาณเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายหลักในระหว่างที่ยังดำรงตำแหน่ง สำหรับหัวข้อของการประชุมปีนี้คือ "Re-Evaluating Labor Market Dynamics"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ