ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศลดดอกเบี้ยเพื่อหนุนเศรษฐกิจจากวิกฤตรุนแรงในกาซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเดือนก.ย. ลงเหลือ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา ท่ามกลางปฏิบัติการทางทหารที่ยืดเยื้อบริเวณกาซา

นางคาร์นิต ฟลัค ผู้ว่าการธนาคารกลางอิสราเอล ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านนโยบายการเงิน เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "ข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีการเปิดเผยในเดือนนี้ บ่งชี้ถึงการขยายตัวปานกลางของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ก่อนการดำเนินปฏิบัติการทหาร"

คณะกรรมาธิการยังเสริมว่า ตัวบ่งชี้สภาพเศรษฐกิจเบื้องต้นในเดือนก.ค. แสดงให้เห็นว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจอิสราเอลชะลอตัวลง เนื่องจากปฏิบัติการทางทหาร โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว และมีแนวโน้มว่าจะอยู่ในสภาวะดังกล่าวอีกเป็นเวลานาน

การปะทะในฉนวนกาซาที่ดำเนินมาเป็นเวลา 49 วัน ปะทุขึ้นท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจอิสราเอล ลดลงสู่ระดับ 1.7% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 หลังแตะระดับ 2.8% ในไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังประมาณการเบื้องต้นว่า อิสราเอลใช้เงินไปกับปฏิบัติการดังกล่าวประมาณ 9 พันล้านชิเกิล (ประมาณ 2.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยการท่องเที่ยวซึ่งคิดเป็น 7% ของเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยตัวเลขในภาคส่วนดังกล่าวปรับตัวลง 26% ในเดือนก.ค.

ธนาคารกลางอิสราเอลระบุว่า การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย สอดคล้องกับนโยบายการเงินของอิสราเอล ที่พยายาม "กลับไปทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในเป้าหมายความมีเสถียรภาพด้านราคา ที่ระดับ 1% ถึง 3% ต่อปีในอีก 12 เดือนข้างหน้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ