บีโอเจเริ่มประชุมนโยบายการเงิน คาดยังมีมุมมองเศรษฐกิจในแง่บวก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2014 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มต้นการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า บีโอเจจะคงนโยบายไว้เช่นเดิมและเน้นไปที่มุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของธนาคาร ถึงแม้ว่าจะมีสัญญาณที่เป็นลบจากผลพวงของการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคไปเมื่อเดือนเม.ย.ก็ตาม

แหล่งข่าวระบุว่า บีโอเจมีกำหนดจะเปิดเผยการตัดสินในวันพฤหัสบดีนี้ เกี่ยวกับการเดินหน้าซื้อทรัพย์สินจำนวนมากจากสถาบันการเงินเพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจและดันอัตราเงินเฟ้อของประเทศขึ้นสู่ระดับ 2%

คาดว่าบอร์ดคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจซึ่งมีสมาชิก 9 รายนำโดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ จะคงผลการประเมินเศรษฐกิจไว้เช่นเดิมหลังจากระบุในเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลาง ในขณะที่รับทราบถึงผลกระทบในเชิงลบจากการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภค

นายคุโรดะมีกำหนดจะแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีและอาจจะแสดงความไม่มั่นใจในการออกนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพิ่มเติมเนื่องจากมุมมองที่ว่า ผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีถือเป็นเรื่องชั่วคราว

เมื่อเดือนที่แล้ว บีโอเจได้แสดงความกังวลว่า การส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกำลังอ่อนแอ แต่ก็ระบุในเชิงบวกว่า เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่วัฏจักรการขยายตัว เพราะได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวที่ดีขึ้นของภาวะการจ้างงานและรายได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ