เกาหลีใต้เตรียมรับมืออัตราแลกเปลี่ยนผันผวน หากเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเตรียมรับมือกับความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในหลายประเทศ
นายลีกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยุติโครงการซื้อพันธบัตรและเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สกุลเงินวอนของเกาหลีใต้ก็จะค่อนข้างอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้และสหรัฐปรับลดลง

นักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มที่จะซื้อหุ้นและพันธบัตรของเกาหลีใต้ เมื่อพิจารณาถึงผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากการลง ทุน ซึ่งมักจะถูกกำหนดโดยการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเกาหลีใต้ เม็ดเงินต่างชาติก็อาจจะสะพัดออกจากเกาหลีใต้ไปยังประเทศที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันโดยทั่วไปว่าเฟดจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรภายในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ