ปธ.เฟดชิคาโกเรียกร้องให้มีความอดทนในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่า เฟดควรรอจนกว่าจะมีความมั่นใจอย่างมากว่าเศรษฐกิจของสหรัฐสามารถฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

“เราควรมีความอดทนอย่างมากในการปรับท่าทีด้านนโยบายการเงินของสหรัฐ" นายอีแวนส์กล่าวในการประชุมเกี่ยวกับตลาดแรงงานสหรัฐที่จัดโดยสถาบัน Peterson Institute of International Economics

“ก่อนที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เราควรมีความมั่นใจอย่างมากว่าเราจะไม่ต้องกลับมาดำเนินนโยบายแบบเดิม และจะไม่เผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ" นายอีแวนส์กล่าว โดยระบุถึงการที่อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐอยู่ใกล้ระดับ 0% มานับแต่เดือนธ.ค.2551

“ผมเชื่อว่าความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้ก็คือ การคุมเข้มภาวะทางการเงินก่อนเวลาอันควร" พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่าเศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบันยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายทั้งในด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อ

ประธานเฟดชิคาโกกล่าวว่า “ผมมีความไม่สบายใจอย่างมากกับการเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเร็ว ผมต้องการให้ชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไปจนกว่าผมจะแน่ใจมากขึ้นเรามีแรงขับเคลื่อนเพียงพอสู่เป้าหมายด้านนโยบายของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ