ปธ.เฟดดัลลัส-ชิคาโกเห็นต่างประเด็นช่วงเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกมีกระแสคาดการณ์กันในวงกว้างว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างค่อนข้างน่าพอใจนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดต่างออกมาแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปต่อประเด็นดังกล่าว

นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาต้องการให้เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า แทนที่จะชะลอออกไปตามที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายสนับสนุน

นายฟิชเชอร์กล่าวว่า ช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็นครั้งแรกนั้นควรจะขึ้นอยู่กับการปรับตัวของเศรษฐกิจ โดยกล่าวเสริมว่าช่วงฤดูใบไม้ผลิอาจเป็นเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นดอกเบี้ย มากกว่าช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่เชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2558 ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายได้หนุนมุมมองของตลาดที่ว่าเฟดจะไม่ดำเนินการใดๆเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะกลางปีหน้า

ทางด้านนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ได้แสดงความรู้สึกกังวลหากเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนช่วงไตรมาสแรกของปี 2559

นายอีแวนส์กล่าวว่า เขาต้องการให้ชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไปจนกว่าจะมีความมมั่นใจมากขึ้นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐมีพลวัตเพียงที่จะปรับตัวสู่เป้าหมายด้านนโยบาย

ประธานเฟดชิคาโกกล่าวเตือนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปจะถือเป็นความผิดพลาดที่รุนแรงสำหรับเฟดในขณะนี้ และเมื่อเฟดเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ย นายอีแวนส์มองว่าควรเป็นการปรับขึ้นเล็กน้อยเพื่อมั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ