ผู้ว่าฯ BOJ แย้มญี่ปุ่นมีหลายทางเลือก หากจำเป็นต้องผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจของกรุงนิวยอร์กว่า บีโอเจมีทางเลือกหลายประการ หากบีโอเจตัดสินใจที่จะเพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของบีโอเจที่ระดับ 2%
"เรามีหลายทางเลือก และหากจำเป็น เราจะไม่ลังเลที่ใช้นโยบายการเงินที่เหมาะสม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพด้านราคาที่ 2%" นายคูโรดะกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายคูโรดะไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อสินทรัพย์ที่เฉพาะเจาะจงซึ่งบีโอเจจะมีการพิจารณา แต่ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะที่บีโอเจถือครองพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในสัดส่วน 20% นั้น ธนาคารกลางอังกฤษก็ได้ซื้อพันธบัตรของรัฐบาลอังกฤษในสัดส่วนราว 40%

ในการประชุมเมื่อวานนี้ บีโอเจมีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ (QQE) ด้วยการเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ เพื่อหนุนฐานเงินให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

"บีโอเจจะยังคงใช้มาตรการ QQE เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว และบีโอเจจะทำการปรับเปลี่ยนหากจำเป็น เพื่อให้เป้าหมายดังกล่าวบรรลุผล" นายคูโรดะกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ