ผู้ว่าการบีโอเจเผยเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังนโยบายบีโอเจได้ผล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกของบีโอเจที่มีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าการบีโอเจได้กล่าวถึงจุดอ่อนบางประการ เช่น การบริโภคภาคเอกชน และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวลง ภายหลังการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย. โดยระบุว่า "ด้านแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวในระดัยปานกลางอย่างต่อเนื่อง" ซึ่งถือเป็นการคงระดับประเมินพื้นฐานที่ทางบีโอเจได้ประเมินไว้

นายคุโรดะกล่าวในการประชุมผู้จัดการสาขาบีโอเจรายไตรมาส และเปิดเผยเกี่ยวกับการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศว่า บริษัทขนาดเล็กกว่าดูเหมือนจะได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น จากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลง หลังการปรับขึ้นภาษี รวมถึงราคาการนำเข้าอื่นๆ และวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่า

ผู้ว่าการบีโอเจเสริมว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของบีโอเจ ซึ่งเรียกว่า "มาตรการเชิงปริมาณ และมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ" ยังคง "ได้ผลต่อเนื่องตามที่มุ่งหวังไว้"

บีโอเจใช้นโยบายดังกล่าวในเดือนเม.ย.ปี 2556 ซึ่งประกอบด้วยการซื้อสินทรัพย์จำนวนมากจากสถาบันการเงิน เพื่อให้มีปริมาณเงินเพียงพอในระบบเศรษฐกิจ และเพิ่มเป้าหมายเงินเฟ้อขึ้นเป็น 2% ในช่วงเวลาประมาณ 2 ปี

นายคุโรดะย้ำว่า บีโอเจจะใช้นโยบายต่อเนื่อง "ตราบเท่าที่นโยบายดังกล่าวมีความจำเป็น เพื่อรักษาระดับเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างทรงตัว" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ