แบงก์ชาติญี่ปุ่นคงระดับการประเมินศก.ระดับภูมิภาคส่วนใหญ่ แม้ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศคงการประเมินเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในระดับภูมิภาคของประเทศ โดยได้ปรับลดการประเมินเพียง 1 ใน 9 ภูมิภาค พร้อมเสริมว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นมีการฟื้นตัวปานกลาง แม้ว่าจะมีปัจจัยอ่อนแรงอยู่บ้างจากการปรับขึ้นภาษีบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายงานประเมินรายไตรมาสในส่วนของเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของญี่ปุ่น ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแรงลงจากการปรับขึ้นภาษี เช่นเดียวกับต้นทุนวัตถุดิบและราคานำเข้าที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินเยน

รายงานดังกล่าวระบุว่า "ทุกภูมิภาครายงานว่า เศรษฐกิจในพื้นที่ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องหรือได้มีการฟื้นตัวในระดับปานกลาง" หลังจากที่ทางแบงก์ชาติได้จัดการประชุมร่วมกับเหล่าผู้จัดการสาขา ซึ่งนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าฯ BOJ ได้เน้นย้ำว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกนั้นได้มีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

จากทั้งหมด 9 ภูมิภาคด้วยกัน มีเพียงภูมิภาคโทโฮะกุเท่านั้นที่ปรับลดการประเมิน เนื่องจากการชะลอตัวด้านการลงทุนภาครัฐและผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เช่นเดียวกับอุปสงค์ที่อ่อนแรงลง ภายหลังการปรับขึ้นภาษีเป็น 8% จาก 5% เมื่อวันที่ 1 เม.ย. โดยการปรับลดการประเมินดังกล่าวนับเป็นการปรับลดการประเมินครั้งแรกในรอบ 21 เดือนในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งได้รับผลกระทบหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554

ส่วนอีกแปดภูมิภาคที่เหลือ ซึ่งได้แก่ ฮอกไกโด โฮะกุริกุ คันโต-โคชินเอทสึ โทไก คิงคิ ชูโงะกุ ชิโกะกุ และคีวชู-โอะกินะวะ ได้คงการประเมินสถานการณ์ไว้ แม้ว่าจะมียอดการบริโภคที่อ่อนแรงลง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ผันผวนในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วยเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ