แบงก์ชาติญี่ปุ่นอาจลดคาดการณ์เศรษฐกิจ เหตุผลกระทบจากการขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2014 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากการขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ได้ส่งผลประทบต่อเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวคาดว่า ในการประชุมนโยบายของแบงก์ชาติ ซึ่งมีกำหนดการประชุมในวันศุกร์นี้ ทางคณะกรรมการน่าจะปรับลดเป้าหมายเงินเฟ้อจากระดับปัจจุบันที่ 2% พร้อมพิจารณาแผนรับซื้อสินทรัพย์ในรายงานแนวโน้มครึ่งปีฉบับล่าสุด

คณะกรรมการนโยบายอาจปรับลดตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2557 ตามที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค. จาก 1% เป็น 0.6% และแม้ว่าจะมีการระบุว่าญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในอีกสองปี ทางคณะกรรมการจะอ่อนท่าทีลงและจะไม่เผยถึงกรอบเวลาที่แน่นอน แต่จะเผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นใน "ช่วงเวลาหนึ่งของปีหน้า"

เหล่านักวิเคราะห์คาดว่า บีโอเจอาจจะยังคงนโยบายการคลังเอาไว้ที่ระดับเดิม แม้ว่าอาจมีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวและราคา อันเป็นผลจากการปรับเพิ่มภาษีบริโภคจาก 5% เป็น 8% ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรม การลงทุนภาคธุรกิจ การบริโภคภาคเอกชน ตลอดจนการส่งออกแม้เงินเยนอ่อนค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ