ปธ.ECB ลั่นพร้อมกระตุ้นศก.เพิ่มเติม หากจำเป็น, เตรียมซื้อ ABS เร็วนี้ๆ เพื่อขยายงบดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 23:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมวันนี้ว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (Asset-backed Securities : ABS) ในเร็วๆนี้ เพื่อขยายงบดุล

นายดรากิกล่าวว่า อีซีบีได้เริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) ในเดือนที่แล้ว และจะเริ่มซื้อ ABS ภายใต้โครงการซึ่งจะดำเนินต่อไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสองปี โดยการซื้อสินทรัพย์ และการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำระยะยาว (Targeted LTRO) จะส่งผลอย่างมากต่องบดุลของอีซีบี

เขากล่าวอีกด้วยว่า งบดุลของธนาคารน่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้นใกล้เคียงกับเมื่อช่วงต้นปี 2555

ประธานอีซีบีระบุว่า มาตรการต่างๆจะผ่อนคลายจุดยืนทางนโยบายการเงินเพิ่มเติมในวงกว้าง โดยอีซีบีพยายามที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ที่ระดับต่ำอย่างยืดเยื้อ

"หากจำเป็นที่จะต้องรับมือกับความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นอันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเป็นระยะเวลายาวนานเกินไป ทางคณะมนตรีบริหาร (Governing Council) ของธนาคารกลางยุโรปก็มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะใช้เครื่องมือใหม่ๆเพิ่มเติมภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี"

"คณะมนตรีบริหารได้มอบหมายภารกิจให้เจ้าหน้าที่ของอีซีบี และคณะกรรมการของธนาคารกลางที่ใช้สกุลเงินยูโร (Eurosystem) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับประกันว่ามีการเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้มาตรการเพิ่มเติมอย่างทันท่วงที หากจำเป็น

นักลงทุนกำลังคาดหวังถึงมาตรการผ่อนคลายมากขึ้นจากอีซีบี เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในยูโรโซนอ่อนแอลง โดยจากการเปิดเผยของดรากินั้น จีดีพีที่แท้จริงของยูโรโซนเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในไตรมาสสองของปีนี้

"นับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน ข้อมูลเศรษฐกิจและผลสำรวจโดยรวมได้บ่งชี้ว่า แรงกระตุ้นการขยายตัวของยูโรโซนกำลังอ่อนแอลง"

ข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท แสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อรายปีในยูโรโซนขยับขึ้นแตะ 0.4% ในเดือนต.ค. จาก 0.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของอีซีบีที่ระดับ 2% อยู่มาก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ