กรรมการบีโอเจชี้การหนุนเงินเฟ้อญี่ปุ่นต้องทำควบคู่กับการปรับเพิ่มค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคฮิโระ ซาโตะ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า บีโอเจไม่ควรหนุนเงินเฟ้อให้ปรับตัวสูงขึ้นตามเป้าหมายเพียงอย่างเดียว แต่ยังจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเพิ่มค่าแรง

นายซาโตะได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่ลอนดอนว่า นโยบายของบีโอเจจำเป็นต้องครอบคลุมถึงการปรับเพิ่มเงินเฟ้อคาดการณ์ พร้อมกับกล่าวว่า "ผมไม่คิดว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณและคุณภาพ (QQE) นั้นนำมาซึ่งความสำเร็จ เพียงแค่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัวแตะ 2% เทียบรายปี"

ทั้งนี้ นายซาโตะกล่าวว่า ด้วยนโยบายผ่อนคลายพิเศษ ซึ่งประกาศใช้เมื่อเดือนเม.ย. 2556 นั้น บีโอเจควรสร้าง "สภาพแวดล้อมที่จะช่วยหนุนดัชนีราคาผู้บริโภคควบคู่ไปกับการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงอย่างสมดุล ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่เอื้ออำนวย ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจที่แท้จริงและตลาดสินทรัพย์"

ในด้านเงินเฟ้อนั้น นายซาโตะกล่าวว่า เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว บีโอเจควรจะปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในระยะกลางจนถึงระยะยาว" ซึ่งเขามองว่าตัวเลขเงินเฟ้อญี่ปุ่นยังคงซบเซา หลังจากที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาเกือบสองปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ