ธนาคารจีนซื้อสุทธิเงินตราต่างประเทศพุ่งแตะ 6.6 หมื่นล้านหยวนในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางจีน (PBOC) แสดงให้เห็นว่า ธนาคารจีนทั้งระบบ ซึ่งรวมถึงแบงก์ชาติจีน มียอดซื้อสุทธิเงินตราต่างประเทศเป็นมูลค่า 6.6075 หมื่นล้านหยวนในเดือนต.ค. ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างมากจากระดับ 1.14 พันล้านหยวนในเดือนก.ย.

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า โพสิชั่นการซื้อเงินตราต่างประเทศของสถาบันการเงินของจีน มีมูลค่าทั้งสิ้น 29.525245 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 29.459170 ณ สิ้นเดือนก.ย.

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดเผยว่า ตัวเลขที่ทะยานขึ้นนั้นอาจบ่งชี้ว่าเริ่มมีกระแสเงินทุนต่างประเทศไหลกลับเข้าสู่จีนอีกครั้ง หลังจากที่เกิดความผันผวนอย่างมากมาตั้งแต่เดือนพ.ค.

ในขณะเดียวกัน อีกส่วนหนึ่งมองว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นอาจเกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่มีการเคลื่อนไหวแบบสองทางมากขึ้น หลังจากที่ทางธนาคารกลางได้ประกาศขยายช่วงการซื้อขายเงินดอลลาร์สหรัฐ/หยวน จาก 1% เป็น 2% ต่อวัน เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โพสิชั่นการเข้าซื้อเงินตราต่างประเทศเป็นข้อมูลที่ใช้วัดกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าหรือออก โดยส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อเงินต่างประเทศของธนาคารกลางจีน จากยอดเกินดุลการค้าของจีนและยอดการลงทุนจากต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ