เกาหลีใต้เผยยอดลงทุนในต่างประเทศเดือนก.ย.สูงถึง 1.05 ล้านล่านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้เปิดเผยยอดสินทรัพย์ต่างประเทศสุทธิ หลังจากที่ยอดปล่อยกู้และการลงทุนในต่างประเทศนั้น มีมูลค่าสูงกว่าหนี้สินที่เกาหลีใต้ได้กู้ยืมจากต่างชาติ

ข้อมูลจาก BOK ระบุว่า เกาหลีใต้มีการลงทุนในต่างประเทศทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.05 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ส่วนยอดการลงทุนของต่างประเทศในสินทรัพย์เกาหลีได้นั้น ปรับตัวลดลง 2.31 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะ 1.03 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับยอดการลงทุนสุทธิ ซึ่งคำนวณจากยอดการลงทุนในต่างประเทศที่หักลบกับยอดการลงทุนของต่างประเทศในเกาหลีใต้ อยู่ที่ 2.27 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ในแดนบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มมีการบันทึกข้อมูลเมื่อปี 2537

เกาหลีใต้นั้นคงสถานะเจ้าหนี้ต่างประเทศสุทธิมาตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งหมายความว่าเกาหลีใต้มียอดปล่อยกู้ในต่างประเทศมากกว่าที่กู้ยืมจากต่างประเทศ แต่ยังอยู่ในแดนลบเมื่อพิจารณาถึงมูลค่าการลงทุนในต่างประเทศอย่างหุ้นและตราสารอนุพันธ์

ในไตรมาสสาม เกาหลีใต้มียอดการลงทุนเพิ่มขึ้นในส่วนของหลักทรัพย์ต่างประเทศ ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศปรับลดการถือครองหุ้นเกาหลีใต้ เนื่องจากความวิตกกังวลต่อการอ่อนค่าลงของเงินวอนเทียบดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ