เกาหลีใต้เผยหนี้ครัวเรือนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังใช้มาตรการกระตุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดดอกเบี้ยและผ่อนคลายกฎเกณฑ์ด้านการจำนอง

ยอดสินเชื่อภาคครัวเรือน รวมถึงเงินกู้จำนองและที่ซื้อผ่านสินเชื่อ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 1,060.3 ล้านล้านวอน (9.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนก.ย. ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ตัวเลขดังกล่าวได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 22 ล้านล้านวอนจากช่วงสามเดือนก่อนหน้า หรือเพิ่มขึ้นกว่า 7 ล้านล้านวอนโดยเฉลี่ย/เดือนในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา และเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าแล้ว ตัวเลขดังกล่าวได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 66.7 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 5.5 ล้านล้านวอนเมื่อเฉลี่ยเป็นรายเดือน

การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสามเดือนที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของแบงก์ชาติลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในเดือนต.ค. หลังจากที่ลดลง 0.25% มาอยู่ที่ 2.25% ในเดือนส.ค.

ส่วนยอดปล่อยเงินกู้ภาคครัวเรือน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบทั้งหมดของสินเชื่อครัวเรือน ทะยานขึ้น 22.1 ล้านล้านวอนจากช่วงสามเดือนก่อนหน้า แตะ 1,002.9 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนก.ย. แต่ยอดซื้อผ่านสินเชื่อหดตัวลง 1 แสนล้านวอน แตะ 57.4 ล้านล้านวอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ