ผู้ว่าฯธ.กลางอังกฤษเตือนความเสี่ยงภายนอกบั่นทอนการเติบโตของศก.อังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากภายนอกที่เพิ่มสูงขีน ซึ่งกำลังคุกคามเศรษฐกิจของอังกฤษ โดยชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงและความตึงเครียดทางการเมือง ซึ่งเขาระบุว่ากำลังฉุดรั้งแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก

นายคาร์นีย์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการการคลังของรัฐสภาว่า “ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ลงในยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 2 แห่ง ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองยังคงมีความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง"

“ปัจจัยดังกล่าวบ่งชี้ถึงความเสี่ยงจากภายนอกที่เพิ่มมากขึ้นต่อเศรษฐกิจของอังกฤษ" เขากล่าว

เมื่อต้นเดือนนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของอังกฤษสำหรับปี 2558 จาก 3.1% เหลือ 2.9% และสำหรับปี 2559 มาสู่ระดับ 2.6% จากเดิมที่ 2.8%

นอกจากนี้ นายคาร์นีย์ยังกล่าวย้ำว่า เศรษฐกิจของอังกฤษยังจำเป็นต้องมีการกระตุ้นทางการเงิน ขณะที่กลยุทธ์ของธนาคารกลางอังกฤษในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างจำกัดและค่อยเป็นค่อยไปนั้น จะช่วยให้เจ้าหน้าที่มีเวลาในการประเมินผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนโยบาย

“อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและระดับของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายเข้าใจดี" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ