กรรมการบีโอเจเผยมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมเป็นการป้องกันความเสี่ยงขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซายูริ ชิไร หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า บีโอเจwfhตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากเป็น "มาตรการป้องกัน" ที่สำคัญเพื่อจัดการกับการขยายตัวด้านราคาที่ชะลอตัวลงเมื่อไม่นานนี้

นางชิไรเป็นหนึ่งในห้าคณะกรรมการบีโอเจที่ลงคะแนนให้ใช้มาตรการผ่อนคลายแบบพิเศษ ในการประชุมนโยบายทางการเงินเมื่อวันที่ 31 ต.ค. กล่าวในการประชุมกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจที่เมืองฮิโรชิมา ว่า "ดิฉันขอสรุปว่า เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ในการรับรองเรื่องการบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคาที่ 2% ด้วยการใช้มาตรการเพิ่มเติม"

ทั้งนี้ แบงก์ชาติญี่ปุ่นจำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษ ภายหลังคาดการณ์เรื่องราคาและกิจกรรมทางเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงความเสี่ยงในช่วงขาลง และจำเป็นต้องปรับลดคาดการณ์ลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับความน่าเชื่อถือในการดำเนินนโยบายการเงินของบีโอเจ อยู่ในภาวะที่เสี่ยงต่อการถูกตั้งคำถาม

นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้สูงขึ้นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และปัจจัยชี้วัดอื่นๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาวอาจปรับตัวลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ