ยอดปล่อยเงินกู้รอบ 2 ในโครงการ TLTRO ของ ECB น้อยเกินคาด จุดกระแสคาดการณ์ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะยาวรอบที่ 2 ของธนาคารกลางยุโรป ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่อีซีบีจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนกู้เงินรวมทั้งสิ้น 1.2984 แสนล้านยูโร ในการจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะเวลา 4 ปี (TLTRO) รอบที่ 2 ของอีซีบี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยามยามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของภูมิภาค โดยตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีอาจจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สถาบันการเงินในยูโรโซนน่าจะกู้เงินประมาณ 1.50 แสนล้านยูโรในการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำระยะยาวรอบนี้ หลังจากที่อีซีบีได้จัดสรรเงินกู้ 8.26 หมื่นล้านยูโร ผ่านโครงการ TLTRO รอบแรกเมื่อเดือนก.ย. ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์เช่นกัน และทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าโครงการ TLTRO ของอีซีบีจะไม่ช่วยกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจในยูโรโซน อันจะส่งผลสืบเนื่องถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

เมื่อรวมการปล่อยเงินกู้ 2 รอบ ธนาคารในยูโรโซนกู้ยืมเงินรวม 2.1244 แสนล้านยูโร ซึ่งต่ำกว่าวงเงิน 4 แสนล้านยูโรของอีซีบี และอาจทำให้การบรรลุเป้าหมายในการขยายงบดุลของอีซีบีเป็น 3 ล้านล้านยูโรนั้นเป็นเรื่องยาก อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสให้อีซีบีใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงต้นปีหน้าได้

ตลาดจับตายอดจัดสรรเงินกู้ของอีซีบีอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี กล่าวว่า ธนาคารจะอัดฉีดเงินประมาณ 1 ล้านล้านยูโร ผ่านมาตรการกระตุ้นใหม่ๆในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปปล่อยสินเชื่อที่อัตราดอกเบี้ยต่ำมากเพียง 0.15% เป็นระยะเวลา 4 ปีให้แก่สถาบันการเงินในยูโรโซน โดยอีซีบีหวังว่าเงินจำนวนนี้จะนำไปสู่การปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ เพื่อการขยายธุรกิจ จ้างงานเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ