ธนาคารกลางออสเตรเลียยืนยันท่าทีในการตรึงดอกเบี้ย ขณะราคาโภคภัณฑ์ร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2014 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยได้ยืนยันอีกครั้งถึงแนวโน้มที่มีเสถียรภาพของอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% เพื่อกระตุ้นการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะซบเซาอันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง

รายงานการประชุมครั้งล่าสุดระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงมีพันธสัญญาที่แข็งแกร่งเกี่ยวกับ "ช่วงเวลาของความมีเสถียรภาพของอัตราดอกเบี้ย"

คณะกรรมการได้ตั้งข้อสังเกตถึงการร่วงลงอย่างหนักของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะแร่เหล็กและน้ำมัน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการมองว่าการร่วงลงของราคาน้ำมันน่าจะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ส่วนประเด็นภายในประเทศนั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่จะลดลงอย่างหนัก แต่ก็มีสัญญาณบ่งชี้ด้วยว่า การลงทุนในธุรกิจนอกกลุ่มเหมืองจะขยายตัวขึ้น ขณะที่การบริโภคของภาคครัวเรือนก็มีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย แม้ว่ามีการอ่อนค่าลงเมื่อเร็วๆนี้

"ดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับที่มีการประเมินไว้เป็นส่วนใหญ่ตามปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการร่วงลงอย่างหนักของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญๆในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" รายงานการประชุมของธนาคารกลางระบุ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้แสดงความเห็นว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียควรมีมูลค่า 75 เซนต์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับปัจจุบันที่ 82 เซนต์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ