รายงานประชุมเผยจนท.บีโอเจเรียกร้องคงวินัยการคลัง แม้ใช้นโยบายผ่อนคลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประจำวันที่ 18-19 พ.ย. เผยให้เห็นว่า สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินรายหนึ่งสนับสนุนการรักษาวินัยทางการคลัง แม้ในยามที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวยังคงอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระบุว่า การปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยระยะยาว อันเนื่องมาจากการที่บีโอเจซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายนโยบายการเงินนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการบั่นทอนกลไกการรักษาวินัยทางการคลัง

“กรรมการท่านนี้ได้แสดงความคิดเห็นว่าความเสี่ยงในลักษณะดังกล่าวควรได้รับความสนใจมากขึ้น" แถลงการณ์ระบุ

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจเลื่อนแผนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคจากปัจจุบันที่ 8% สู่ระดับ 10% ออกไป โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น 1 วันก่อนที่การประชุมบีโอเจจะเสร็จสิ้นลง

รายงานเปิดเผยว่า ในการประชุมบีโอเจเมื่อเดือนที่แล้ว สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินเห็นพ้องกันว่า การสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของนโยบายการคลังนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ และรัฐบาลควรตั้งเป้าในการสร้างความยั่งยืนในประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้หารือถึงผลกระทบของการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ตามที่ได้ลงมติไปในการประชุมเดือนต.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ