แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุม เล็งถกผลกระทบจากราคาน้ำมันช่วงขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อศึกษาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงและการผ่อนคลายนโยบายของธนาคาร รวมทั้งความเป็นไปได้ในการขยายระยะเวลาโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2 โครงการ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการปล่อยเงินกู้ของสถาบันการเงิน

นอกจากนี้ บีโอเจยังจะหารือเรื่องการปรับลดแนวโน้มดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในปีงบประมาณถัดไปซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงได้สกัดการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าทั่วไป

อย่างไรก็ดี คาดว่า สมาชิกบอร์ดผู้บริหารของธนาคารกลางจะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษไว้เช่นเดิม สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องมาจากธนาคารกำลังจับตาการประชุมในเรื่องค่าจ้างประจำปีซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่นมองว่า การปรับขึ้นค่าจ้างถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ของธนาคาร เพราะช่วยกระตุ้นการบริโภค

ทั้งนี้ บีโอเจตั้งเป้าที่จะเพิ่มผลพวงจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งบีโอเจได้ตัดสินใจใช้มาตรการไปเมื่อเดือนต.ค. ด้วยการขยายระยะเวลาโครงการเงินกู้ออกไปจากวันครบกำหนดชำระที่ตรงกับเดือนมี.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประเมินการคาดการณ์เกี่ยวกับราคาและเศรษฐกิจของบีโอเจนั้น บอร์ดผู้บริหารบีโอเจจะทบทวนแนวโน้มดัชนี CPI พื้นฐานของปี 2558 ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวนสูง และมีความเป็นไปได้ที่บีโอเจจะปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของดัชนี CPI ลงลงสู่ระดับต่ำกว่า 1.5% จากตัวเลขคาดการณ์ในปัจจุบันที่ 1.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ