ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์หนุนเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย เหตุเศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

นายบูลลาร์ดยังกล่าวว่า การร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในช่วงนี้ ไม่ได้ทำให้มุมมองของเขาเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีร่วงแตะระดับ 1.815% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ได้ดิ่งลงมากกว่า 0.4% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนมองว่าตลาดพันธบัตรอาจกำลังส่งสัญญาณการชะลอตัวของเงินเฟ้อและเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจทำให้เฟดหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

นายบูลลาร์ดระบุว่า อัตราดอกเบี้ยระยะยาวของสหรัฐถูกกดดันจากปัจจัยระดับโลก โดยไม่ใช่เป็นความเสี่ยงครั้งใหม่ต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่เขายืนยันให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

จุดยืนของนายบูลลาร์ดสวนทางกับนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า แนวโน้มเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐเป็นเรื่องที่น่าวิตกมากขึ้น และสหรัฐอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้จนกว่าจะถึงปี 2561

นอกจากนี้ นายอีแวนส์ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่าไม่ควรมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกว่าจะถึงปี 2559

เขากล่าวว่า ในปัจจุบัน เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวแข็งแกร่ง แต่เฟดควรคำนึงถึงเศรษฐกิจที่อ่อนแอในประเทศอื่นๆทั่วโลก เมื่อมีการพิจารณาเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฟดควรคงท่าทีด้านนโยบายการเงินในปัจจุบันไว้ต่อไป และควรผ่อนคลายนโยบายอย่างเหมาะสมเพื่อบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2%

ทั้งนี้ นายอีแวนส์จะมีสิทธิโหวตในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้ และเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่เฟดที่สนับสนุนให้เฟดดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ขณะที่มีกระแสคาดการณ์กันในวงกว้างว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี่ยในช่วงกลางปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ