(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงิน-ปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวจีดีพีปีงบ 58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติให้คงนโยบายผ่อนคลายการเงินไว้ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2558 ลงสู่ระดับ 1% จากระดับ 1.7%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอร์ดบีโอเจยังได้ลงมติให้ขยายโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำออกไป เพื่อกระตุ้นสถาบันการเงินให้เพิ่มการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลพวงจากการใช้นโยบายผ่อนคลายเป็นพิเศษด้านเงินตรา

นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงของญี่ปุ่นเป็น 2.1% ในปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. จากระดับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.5%

บีโอเจเผยจะยังคงดำเนินนโยบายหลักในการเพิ่มฐานเงินต่อไปที่อัตราราว 80 ล้านล้านเยนต่อปี ผ่านทางการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่

สำหรับการทบทวนตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจและราคาในช่วง 3 ปีจนถึงเดือนมี.ค. 2560 นั้น บีโอเจได้ปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อปีงบประมาณ 2558 ลงเหลือ 1% จากระดับ 1.7% ตามมาตรวัดดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน

การคาดการณ์ดังกล่าวไม่นับรวมผลกระทบโดยตรงที่เกิดขึ้นจากการขึ้นภาษีการบริโภคเป็น 8% จากเดิมที่ 5%

อย่างไรก็ตาม บีโอเจได้ปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวของจีดีพีที่แท้จริงเป็น 2.1% ในประงบประมาณ 2558 ที่จะเริ่มในเดือนเม.ย. จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.5% ขณะที่ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างต่อเนื่อง และหลังจากที่มีการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ขยายขอบเขตโครงการสนับสนุนสินเชื่อ 2 โครงการไปอีก 1 ปี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนสถาบันการเงินให้ปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมผลบวกจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ

ภายใต้โครงการดังกล่าว บีโอเจได้เสนอเงินกู้อายุ 4 ปี ที่อัตราดอกเบี้ย 0.1% ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ

โครงการเงินกู้โครงการหนึ่งต้องการส่งเสริมธนาคารให้ปล่อยเงินกู้มากขึ้นแก่ธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และธุรกิจอื่นๆที่มีการขายตัว โดยบีโอเจได้เพิ่มวงเงินสูงสุดเป็น 10 ล้านล้านเยน จากระดับ 7 ล้านล้านเยน ขณะที่โครงการเงินกู้อีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการปล่อยสินเชื่อโดยไม่คำนึงถึงประเภทของธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ