รูเบิลทรุดฮวบกว่า 3% หลังแบงก์ชาติรัสเซียใช้ยาแรงหั่นดบ. 2% กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินรูเบิลดิ่งฮวบกว่า 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และยูโร ทันทีหลังมีข่าวว่า ธนาคารกลางรัสเซียประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอยจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลง และการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อลงโทษรัสเซียกรณีเข้าแทรกแซงในยูเครน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 2% สู่ระดับ 15% โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงในระยะกลาง

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 11.5% ในปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับภาวะตื่นตระหนกในตลาดปริวรรตเงินตรา และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 11.4%

นายแอนตัน ไซลัวนอฟ รมว.คลังรัสเซีย เปิดเผยว่า ปัจจัยลบจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการร่วงลงของราคาน้ำมัน จะสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจของรัสเซียเป็นมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเขากล่าวเตือนว่า เม็ดเงินจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ 2 กองทุนจะหมดลงภายในช่วง 2 ปีข้างหน้า หากการใช้จ่ายด้านงบประมาณยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

“ปัจจัยลบจากภายนอกจะส่งผลกระทบต่องบดุลบัญชีของรัสเซียเป็นมูลค่าราว 2 แสนล้านดอลลาร์" นายไซลัวนอฟกล่าวในการประชุมวุฒิสภาของรัสเซีย โดยระบุว่าราคาน้ำมันที่ร่วงลงเป็นสาเหตุสำคัญ ในปัจจุบัน ราคาน้ำมันได้ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลแล้ว

เขากล่าวว่า ราคาน้ำมันจะไม่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และไม่มีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 100 ดอลลาร์อีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าการร่วงลงของราคาน้ำมันจะยังคงยืดเยื้อในระยะยาว นายไซลัวนอฟกล่าวว่า ในช่วงหลายปีข้างหน้า รัฐบาลต้องพิจารณาทบทวนการใช้จ่ายด้านงบประมาณการลงทุน และชะลอโครงการก่อสร้างใหม่ๆในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ