ปธ.เฟดฟิลาเดลเฟียคาดเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถูกกระทบจากเงินฝืด ขณะหนุนขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2015 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ไม่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถูกกระทบจากภาวะเงินฝืดด้านราคา และชี้ว่าเฟดจำเป็นต้องพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

เขาเสริมว่า การอ่อนตัวของแรงกดดันด้านราคาที่วัดจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ส่วนใหญ่เกิดจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ซึ่งไม่ใช่สัญญาณของปัญหาเศรษฐกิจในวงกว้าง

ผลการสำรวจของเฟดสาขานิวยอร์คพบว่า การคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อของชาวสหรัฐมีเสถียรภาพเมื่อเดือนที่แล้ว แม้แผนการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงอย่างมากก็ตาม

ทั้งนี้ ค่ากลางในการสำรวจคาดว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วง 1 ปี และ 3 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ระดับ 2.9% และ 3.0% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ค่ากลางของตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลงสู่ระดับ 4.1% ในเดือนม.ค. จาก 4.8% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจในกลางปี 2013

อย่างไรก็ดี นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน ระบุเตือนก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางต่างๆจำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อภัยคุกคามจากภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลง เท่ากับปัญหาที่เกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในช่วงหลายสิบปีก่อน

"ปัญหาจากภาวะเงินเฟ้อต่ำเกินไป มีแนวโน้มที่จะสร้างความท้าทายต่อธนาคารกลางในช่วง 2 ทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21" เขากล่าว

"ความล่าช้าของธนาคารกลางในการเข้าแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่ต่ำเกินไป จะทำให้มีผลเสียอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าความล่าช้าดังกล่าวทำให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับต่ำมากต่อไป"

คำกล่าวของนายโรเซนเกรนมีขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปกำลังเตรียมดำเนินมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงแรงกดดันของเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ และญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าในความพยายามกระตุ้นเงินเฟ้อเช่นกัน ส่วนเฟดได้ยุติมาตรการอัดฉีดเงินเมื่อเดือนต.ต.ปีที่แล้ว ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่สดใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ