รายงานประชุมชี้ ECB เพิ่มวงเงินโครงการซื้อสินทรัพย์เป็น 6 หมื่นล้านยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.2558 ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ECB ได้อนุมัติโครงการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 6 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวงเงินที่ได้มีการพิจารณาก่อนหน้านี้ที่ 5 หมื่นล้านยูโร โดยมีเป้าหมายที่จะขจัดภาวะเงินฝืด

รายงานการประชุมของสภาบริหาร ECB ซึ่งมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนั้น ระบุว่า สมาชิกสภาบริหารมีมุมมองที่สอดคล้องกันเป็นวงกว้างว่า ควรจะมีการบังคับใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) แม้สมาชิกบางคนสนับสนุนให้ชะลอการตัดสินใจดังกล่าวเอาไว้ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ECB จะเริ่มเผยแพร่รายงานการประชุมภายหลังจากที่การประชุมนโยบายการเงินผ่านพ้นไปแล้ว 4 สัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

สำหรับการประชุมล่าสุดซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุม ECB ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. ขณะนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ออกแถลงการณ์ระบุว่า ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง โดย ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขเพิ่มเติมบางประการ

นอกจากนี้ ECB ยังได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในการประชุมดังกล่าว และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ -0.20% และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ 0.30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ