รายงานประชุมบีโอเจเผยบอร์ดบางรายไม่แน่ใจบรรลุเป้าเงินเฟ้อได้ตามกำหนดเวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 23, 2015 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 20-21 ม.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า สมาชิก 1 ใน 3 ของสมาชิก 9 รายในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจไม่แน่ใจเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของบีโอเจในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ 2558

“สมาชิกรายหนึ่งระบุว่า ไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมาย 2% ได้อย่างยั่งยืน เมื่อพิจารณาจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ปรับตัวขึ้นในช่วง 0.0-0.5% ในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงก็ตาม"

ในการประชุมดังกล่าว บีโอเจได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2558 ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย. ลงสู่ระดับ 1.0% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 1.7% ส่วนในปีงบประมาณ 2559 แนวโน้มเงินเฟ้อมีการปรับเพิ่มเป็น 2.2% จาก 2.1%

รายงานเปิดเผยว่า สมาชิกรายดังกล่าวระบุว่า แนวโน้มการปรับตัวขึ้นของราคา “มีแนวโน้มจะต่ำกว่าค่ากลางที่คณะกรรมการบีโอเจคาดการณ์ไว้อย่างมาก" จนถึงปีงบประมาณ 2559

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมว่า บีโอเจจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในราวปีงบประมาณ 2558 ตามที่ประเมินไว้

รายงานระบุว่า สมาชิกอีกรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นของราคานั้น กำลังอ่อนแรงลง แต่สมาชิกหลายรายเห็นพ้องกันว่าการคาดการณ์แนวโน้มเงินเฟ้อยังเหมือนเดิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบยังไม่มีความแน่นอน และสมาชิกหลายรายกล่าวว่า ช่วงเวลาในการบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2% “อาจจะเร็วหรือช้าไปบ้าง" ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ