ปธ.เฟดแอตแลนต้าคาดเฟดมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนมิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2015 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนต้า ระบุว่า เฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อนนี้ แม้เขาเสริมว่า ยังคงจำเป็นต้องเห็นตัวเลขเศรษฐกิจมากกว่านี้เพื่อสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายเดนนิสกล่าวว่า เขายังคงเชื่อว่าในการประชุมเฟดทุกครั้งนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป เฟดมีโอกาสที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ด้านนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจสอดคล้องกับคาดการณ์

เขาคาดว่าตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นจะช่วยหนุนโอกาสที่เฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นจากใกล้ระดับ 0% โดยประเมินว่าภายในสิ้นปี 2558 อัตราว่างงานของสหรัฐจะลดลงมาอยู่ที่ 5%

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์ยังมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ และคาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับที่เหมาะสมภายในสิ้นปี 2559 หลังจากที่ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% มาเป็นเวลาหลายปี

ทั้งนี้ ประธานเฟดซานฟรานซิสโกกล่าวว่า เดือนมิ.ย.อาจจะเป็นช่วงเวลาที่เป็นทางเลือกหนึ่งในการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฟดมีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในเดือนดังกล่าวในช่วงวันที่ 16-17 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ