*ECB ส่งสัญญาณทำ QE นานกว่ากำหนดเดิม พร้อมซื้อบอนด์ยิลด์ติดลบแก้เงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า ECB จะเริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันที่ 9 มี.ค. โดยหวังว่าการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และหนุนอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซนที่อยู่ในระดับสูงถึง 11% โดย ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง ขณะที่ ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ

อย่างไรก็ดี นายดรากีเปิดช่องสำหรับ ECB ที่จะซื้อพันธบัตรต่อไปเกินกว่าเดือนก.ย.ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กำหนดไว้เดิม โดยเขากล่าวในวันนี้ว่า ECB จะซื้อพันธบัตรถึงเดือนก.ย.ปีหน้า หรือจนกว่าอัตราเงินเฟ้อขยับขึ้นเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ของ ECB

นอกจากนี้ นายดรากียังระบุว่า ECB จะเข้าซื้อพันธบัตรที่มีอัตราผลตอบแทนต่ำกว่า 0% หรือมีอัตราติดลบ แต่ต้องไม่ต่ำกว่าระดับ -0.2% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ECB โดยหวังว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืด

ECB ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ตามคาดในวันนี้

นอกจากนี้ ECB ยังประกาศเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในวันนี้ แต่ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสู่ระดับ 0% ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลงในปีที่แล้ว และการอ่อนค่าของยูโร

ทั้งนี้ ECB คาดว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนจะเติบโต 1.5% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 1.0% ในเดือนธ.ค. หลังจากขยายตัว 0.9% ในปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจะดีดตัว 1.9% ในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์เดิมเช่นกัน และแตะ 2.1% ในปี 2017

นอกจากนี้ ECB ยังได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสู่ระดับ 0% ในปีนี้ จากระดับ 0.7% ที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค. และคาดว่าจะแตะ 1.5% ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจาก 1.3% ที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค. ขณะที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.8% ในปี 2017 ใกล้เคียงระดับเป้าหมายที่ 2% ของ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ