รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้ยังไม่พร้อมผ่อนคลายการเงิน แม้ศก.ประเทศเผชิญเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นยังไม่พร้อมที่จะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมในเร็วๆนี้ แม้ว่าจะเกิดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเงินฝืด หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลง

นายนากาโสะ กล่าวในแถลงการณ์ต่อเหล่าผู้บริหารธุรกิจว่า "หากราคาน้ำมันที่ร่วงลงทำให้เงินเฟ้อหดตัว แต่ความคาดหวังด้านเงินเฟ้อยังไม่ได้รับผลกระทบ และเงินเฟ้อยังเป็นไปตามเป้าหมาย 2% ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องหานโยบายการเงินมารับมือแต่อย่างใด"

นายนากาโสะ ชี้ว่า เนื่องจากราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในระดับปานกลาง จึงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่น "น่าจะแตะระดับราว 2% ประมาณปีงบประมาณ 2558" โดยรองผู้ว่าการรายนี้มีจุดยืนด้านนโยบายใกล้เคียงกับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าฯธนาคารกลางญี่ปุ่น

รองผู้ว่าฯนากาโสะได้กล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว หลังจากที่ตัวเลขราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นเดือนม.ค.ได้ชะลอตัวลงหนักสุดในรอบกว่าปีครึ่ง เนื่องจากผลกระทบของราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง และกระแสความวิตกกังวลที่ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดนั้น ขยับขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค.จากปีก่อนหน้า และไม่นับรวมผลกระทบจากการขึ้นภาษีบริโภค 3% เป็น 8% เมื่อเดือนเม.ย.ของปีก่อนหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ