(REPEAT) ECB เผยทุ่มเกือบ 1 หมื่นล้านยูโรซื้อบอนด์ช่วงสัปดาห์แรกของมาตรการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ECB ได้ซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในยูโรโซนคิดเป็นเงินรวม 9.751 พันล้านยูโร (1.030 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงสัปดาห์แรกของโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 9 มี.ค.

ทั้งนี้ การซื้อพันธบัตรรัฐบาลจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการกู้ยืมของรัฐบาลลดลง และทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดต่ำลง ซึ่งจะทำให้นักลงทุนหันเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยง และจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และส่งผลให้ยูโรอ่อนค่าลง

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การที่ ECB เข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ได้ช่วยสกัดผลกระทบจากวิกฤตการณ์ทางการเงินในกรีซ มิให้ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยูโรโซน

"เราเห็นว่าอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรในโปรตุเกส และประเทศอื่นๆที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอ ได้ปรับตัวลง แม้มีวิกฤตการณ์ครั้งใหม่ในกรีซ ซึ่งสิ่งนี้บ่งชี้ว่ามาตรการซื้อสินทรัพย์กำลังช่วยปกป้องประเทศในยูโรโซนจากผลกระทบที่เกิดขึ้น"

ECB เริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในวันที่ 9 มี.ค. โดยหวังว่าการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และหนุนอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืด และอัตราว่างงานในยูโรโซนที่อยู่ในระดับสูงถึง 11% โดย ECB จะซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ