FED และ FDIC สั่งแบงก์ต่างชาติ 3 แห่งแก้ไขจุดบกพร่องในแผนปิดกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) มีคำสั่งให้ธนาคารต่างชาติ 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ บีเอ็นพี พาริบาส์, เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ และรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ทำการแก้ไขแผนปิดกิจการ หรือแผนล้มละลาย เนื่องจากแผนที่ทางธนาคารทั้ง 3 แห่งได้ยื่นต่อ FED และ FDIC นั้น ยังมีจุดบกพร่องอยู่

จุดบกพร่องดังกล่าวนั้น รวมถึงสมมติฐานซึ่งมีข้อสนับสนุนที่ไม่เพียงพอหรือไม่สมจริง เกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า คู่สัญญา นักลงทุน หน่วยกำกับดูแลและสำนักงานหักบัญชีกลาง รวมถึงการวิเคราะห์ที่ไม่มีน้ำหนักเพียงพอเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารกับบริษัทต่างๆ

ทั้งนี้ องค์กรด้านธนาคารที่มีสินทรัพย์รวมทั้งหมดมากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จำเป็นต้องร่างแผนปิดกิจการ หรือหนังสือแสดงเจตจำนง เพื่ออธิบายว่าองค์กรดังกล่าวจะดำเนินการจัดการภาวะล้มละลายโดยทั่วไปได้อย่างไร โดยไม่ต้องขอรับความช่วยเหลือจากผู้เสียภาษี ในกรณีที่บริษัทประสบปัญหาทางการเงินหรือล้มเหลว

FDIC พบว่า แผนของธนาคารทั้ง 3 แห่งเหล่านี้ "ยังไม่น่าเชื่อถือ" และไม่สนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาอย่างมีแบบแผนภายใต้กฎหมายล้มละลายของสหรัฐ โดย FED ระบุว่า ธนาคารทั้ง 3 แห่งควรดำเนินการในทันทีเพื่อปรับปรุงความสามารถในการแก้ปัญหา และแสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงแผนในปี 2558

ทั้งนี้ FED และ FDIC อาจจะใช้มาตรการด้านกฎข้อบังคับ หากธนาคารทั้ง 3 แห่งไม่ดำเนินการแก้ไขจุดบกพร่องดังกล่าวก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ