ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์ชี้การคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0% นานเกินไปอาจเป็นปัจจัยเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เปิดเผยว่า หากเฟดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0% นานเกินไปอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอันมหาศาล โดยถ้อยแถลงดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยโดยเร็ว

นายบุลลาร์ด กล่าวว่า ปัจจุบันอาจเป็นเวลาที่สมควรในการปรับทิศทางนโยบายการเงินของสหรัฐ เพื่อให้รองรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต

ก่อนหน้านี้ ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ได้ออกมาเตือนว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำใกล้ 0% ไม่มีความเหมาะสมอีกต่อไปสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อพิจารณาถึงอัตราว่างงานที่ลดลงและแนวโน้มการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้น

ขณะเดียวกัน นายบุลลาร์ดกล่าวเตือนว่า ตลาดการเงินอาจมีปฏิกริยาที่รุนแรงเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่การคาดการณ์ของตลาดและการประเมินของเฟดเกี่ยวกับการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นมีความแตกต่างกัน

ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 2 หลังจากอ่อนแอในช่วงต้นปีนี้ โดยเศรษฐกิจจะได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค

ผู้บริหารเฟดกล่าวเสริมว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยโดยเร็วจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าเฟดจะไม่ต้องรีบเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงหลายปีข้างหน้าเพื่อที่จะควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ