"เยลเลน" เผยเฟดเล็งเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยทีละน้อยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 28, 2015 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเน็ท เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผย เฟดคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะเกิดขึ้นในช่วงต่อไปของปีนี้ โดยจะเป็นการปรับขึ้นทีละน้อย

นางเยลเลนแถลงถึงเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยเฟด ซานฟรานซิสโก โดยเธอระบุว่า การปรับขึ้นช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จากปัจจุบันที่ 0-0.25% นั้น อาจดำเนินการได้ในช่วงต่อไปของปีนี้

ถ้อยคำที่ประธานเฟดใช้นั้นสนับสนุนมุมมองที่ว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นช่วงเป้าหมายไปจนกว่าจะพ้นเดือนเม.ย. โดยที่ผ่านมา เยลเลนและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายคนอื่นๆของเฟดต่างกล่าวในทำนองเดียวกันว่า เฟดยังไม่น่าจะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด หรือ FOMC ครั้งล่าสุดเมื่อช่วงกลางเดือนนี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย. ขณะที่ในการแถลงเมื่อวันศุกร์นั้น นางเยลเลนระบุว่า เธอและเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่เชื่อว่า เวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นยังมาไม่ถึง แต่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปีนี้

นางเยลเลนกล่าวว่า เธอและเจ้าหน้าที่เฟดคาดกันว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยทีละน้อยไปตลอดช่วง 2-3 ปีข้างหน้านั้นมีความเหมาะสม เนื่องจากปัจจัยต่างๆที่ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะค่อยๆลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ การขยายตัวของค่าแรงที่ยังซบเซา การแข็งค่าของดอลลาร์ซึ่งอาจจะกระทบต่อการส่งออก และการฟื้นตัวของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งยังคงซบเซา เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เฟดจะต้องมั่นใจก่อนว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับ 2% ก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกสักระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ